Thể thao

HLV Kim Sang-sik so tài với những thầy Hàn ở Đông Nam Á

16:28, 12/05/2024
HLV Kim Sang-sik người Hàn Quốc mới nhất gia nhập làng bóng Đông Nam Á sẽ thể hiện mình ra sao trước những đồng hương kỳ cựu đang nắm các đội tuyển Malaysia và Indonesia?

Tân HLV tuyển Việt Nam (VN) Kim Sang-sik sẽ dẫn dắt các học trò đá hai trận hai bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026/Asian Cup 2027 gần như chỉ mang ý nghĩa thủ tục và sau đó mới bước vào các cuộc chinh phục.

HLV Kim Pan-gon của Malaysia tiếp tục tìm cách để làm sao đưa tuyển Malaysia trở lại thứ nhì bảng D và kiếm vé vào giai đoạn 3, tức tự động có vé đi Asian Cup 2027.

Thêm một thầy Hàn khác là HLV Shin Tae-yong sẽ ký bản hợp đồng mới LĐBĐ Indonesia (PSSI) nâng cấp đội tuyển trong chiến dịch nhập tịch. 

Bản hợp đồng sắp tới, HLV Shin Tae-yong sẽ nâng cấp hai đội tuyển quốc và U-23. Ảnh: Bola

Sau khi tuyển VN tuột dài và hầu như đã mất cơ hội vào giai đoạn ba vòng loại World Cup 2026, bật bãi khỏi tốp 100 thế giới, cụ thể ở vị trí 115 thời HLV Troussier. Nay bóng đá VN trở lại với thầy Hàn Quốc Kim Sang-sik và dường như làm lại từ đầu với thứ hạng 115 thế giới.

 Tháng 6 tới, HLV Kim Sang-sik có nhiệm vụ trình làng một bộ mặt đội tuyển coi được, ở hai trận tiếp Philippines (ngày 6-6) và đến Basra làm khách trước Iraq (ngày 11-6), đồng nghĩa với lối chơi thanh thoát, có lối ra và phù hợp với bóng đá VN trong thời điểm chuyển giao lực lượng.

Tân thuyền trưởng Kim Sang-sik của Việt Nam sẽ làm lại từ đầu với đội tuyển. Ảnh: Getty

Sau hai trận gần như là thủ tục với tuyển VN, mãi đến cuối năm nay, thầy trò Kim Sang-sik mới đá AFF Cup 2024. Chỉ tiêu mà VFF giao phó cho tân thuyền trưởng 48 tuổi là vào chung kết. Nhưng điều quan trọng nhất là HLV Kim Sang-sik phải trình bày một lối chơi có sự chia sẻ và đồng cảm với fan hâm mộ, phù hợp với bóng đá VN. "Cao siêu" quá như kiểu HLV Troussier thì thật khó, nếu không muốn nói là cầu thủ VN không có nền tảng để tiếp thu và trình diễn tốt.

Hai trận quan trọng vào đầu tháng 6 tới, tuyển Malaysia thiếu ngôi sao Akhyar Rashid (ngồi xe lăn) và Faisal Halim (bị tạt acid). Ảnh: NST

Người ta mong mỏi HLV Kim Sang-sik sẽ làm được điều này, từ hai trận ra mắt vào tháng 6, sau đó đến AFF Cup 2024 và chiến dịch săn vé vòng chung kết Asian Cup 2027.

Trong khi đó, HLV Kim Pan-gon cũng có một tháng 6 rất quan trọng. Malaysia sau hai lượt trận đầu lên nhất bảng D nhưng ở lượt trận ba và tư lại thua Oman để rơi xuống vị trí thứ ba. Hiện Malaysia có 6 điểm, sau hai đội đầu bảng Kyrgyzstan và Oman cùng có 9 điểm. Đây là thách thức khó chịu với HLV Kim Pan-gon để đánh chiếm một trong hai ngôi đầu nhằm đi tiếp vào giai đoạn 3, cũng là giành vé đi Asian Cup 2027.

Hai trận tới, Malaysia làm khách trước Kyrgyzstan và tiếp Đài Loan. HLV Kim Pan-gon phải nỗ lực thật nhiều để có suất đi tiếp. Khó khăn của tuyển Malaysia là đang trải qua cơn khủng hoảng khi hai tuyển thủ Akhyar Rashid và Faisal Halim bị kẻ lạ mặt tấn công.

Còn với HLV Shin Tae-yong đang chờ PSSI gia hạn hợp đồng mới và chiến lược gia Hàn Quốc sẽ tiếp tục gắn bó với Indonesia đến cuối năm 2027. Thành tích mới nhất của ông Shin là đưa được tuyển Indonesia vào vòng 16 đội Asian Cup 2023 và đội U-23 vào bán kết U-23 châu Á.

Trả lời báo chí ngày 12-5, HLV Shin Tae-yong nêu rõ quan điểm nâng cấp các đội tuyển quốc gia và U-23. Sau gần năm năm làm việc, ông đã tạo được nền tảng hai đội tuyển ổn định và có những tiến bộ thấy rõ. Bây giờ là lúc đội tuyển quốc gia thể hiện tốt ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2026, và vòng chung kết Asian Cup 2027.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện